แนวทางบริหารแฟรนไชส์ขนส่ง ที่สร้างโอกาส ต่อยอดการลงทุนธุรกิจให้โตไวแบบ BEST Express


30 June 2021

BEST Express (เบทส์ เอ็กเพรส) บริษัทขนส่งพัสดุด่วนในรูปแบบแฟรนไชส์ขนส่ง 100% “เจ้าแรก” ในประเทศไทย มีบริษัทจีนยักษ์ใหญ่ BEST Inc. (เบสท์ อินช) เป็นบริษัทแม่ เปิดโอกาสให้นักลงทุนหน้าใหม่หรือผู้ที่สนใจร่วมลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ขนส่งพัสดุด่วน ได้เข้ามาร่วมลงทุน “แฟรนไชส์หลัก (First Franchise)” ของ BEST Express 

โมเดลธุรกิจที่มาแรง น่าสนใจ สร้างความท้าทายให้กับนักธุรกิจไฟแรงได้มาลองลงสนาม ประกอบกับอีคอมเมิร์ซที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมหาศาล คนขยับมาจับจ่ายบนออนไลน์มากขึ้น “การส่งของ” จึงเปรียบเสมือนบริการที่เป็นเสมือนเส้นเลือดหลักให้กับหลายๆ ธุรกิจ ภายในเวลาเพียง 2 ปี BEST Express ประเทศไทยก็สามารถขยายการเติบโต สร้างเครือข่ายแฟรนไชส์ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย มีมากกว่า 800 สาขาเพื่อรองรับการให้บริการการรับส่งพัสดุ ในขณะเดียวกันก็สร้างเครือข่ายความร่วมมือทางธุรกิจที่เข้มแข็งระหว่างแฟรนไชส์ด้วยกันเอง 

แต่สำหรับผู้ที่เริ่มสนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ขนส่งของ BEST Express คงไม่มีอะไรน่าสนใจไปมากกว่าเส้นทางการประสบความสำเร็จของนักลงทุน รวมถึงแนวทางการบริหารธุรกิจแฟรนไชส์ขนส่งอย่างไรให้โตไวได้อย่างยั่งยืน ในบทความนี้ได้รวบรวมแนวทางการทำแฟรนไชส์ขนส่งให้โตไว จากนักลงทุนแฟรนไชส์หลักของ BEST Express ที่สามารถสร้างกำไรได้มากกว่า 6 หลักต่อเดือนมาไว้ให้อ่านและศึกษากัน ดังนี้

เจ้าของแฟรนไชส์ BEST Express พระนครศรีอยุธยา

หลังจาก ‘คุณพงศ์ วณิชย์มณีบุษย์’ ได้ลงมาทำธุรกิจแฟรนไชส์ขนส่งเอกชนกับ BEST Express ก็ยิ่งเห็นโอกาสทางธุรกิจมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยการเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจ จากวันแรกที่มีพัสดุเข้ามาที่สาขา 500 ชิ้นต่อวัน ปัจจุบันนี้มีพัสดุมากถึง 3,500 ชิ้นต่อวัน ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเกินคาดมากเลยทีเดียว ซึ่งเคล็ดลับการบริหารของคุณพงศ์ คือ

  • การบริหารจัดการพัสดุ เพราะ Express แปลว่า ‘ด่วน’ ดังนั้นสำหรับนักลงทุนแฟรนไชส์ BEST Express แล้ว การวางแผนการส่งสินค้าให้สามารถส่งได้ครบและตรงเวลา เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เริ่มจากการประเมินปริมาณพัสดุที่จะต้องส่งในแต่ละวัน หลังจากนั้นแบ่งพื้นที่การจัดส่งให้ละเอียดที่สุด ตามพื้นที่ความรับผิดชอบของพนักงานส่งของแต่ละคน (คูเรียร์) นอกจากนี้อีกหนึ่งวิธีที่เจ้าของสาขาแฟรนไชส์หลัก BEST Express อยุธยาได้ใช้ในการจัดการกับยอดพัสดุที่เพิ่มขึ้นจากเดิมหลายเท่า ก็คือ การมอบสิทธิ์และขายพื้นที่ให้นักลงทุนที่สนใจบริหารในพื้นที่อยุธยาด้วยกัน ได้มาช่วยจัดการ ทำให้ปริมาณพัสดุเดิมทีที่ต้องจัดการทั้งหมด 3,500 ชิ้นต่อวัน เมื่อมีคนมาช่วยบริหารอีกครึ่งหนึ่งก็จะเหลือ 1,500 ชิ้นต่อวัน ทำให้การทำงานและหน้าที่ความรับผิดชอบไม่หนักมากเกินไป สามารถควบคุมคุณภาพการจัดส่งได้ตรงตามมาตรฐานและความต้องการของผู้ใช้บริการ ทั้งยังสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายในการบริหารได้อีกด้วย
  • การวางกลยุทธ์การตลาด BEST Express เป็นแฟรนไชส์ขนส่งเอกชน ‘เจ้าแรก’ ที่ใช้กลยุทธ์ในการบริหารธุรกิจแฟรนไชส์แบบ 100% รวมถึงนำแนวคิด Global to Local มาดำเนินธุรกิจ BEST Expressเชื่อว่า คนที่เข้าใจพื้นที่มากที่สุดก็คือคนในพื้นที่เองเช่นเดียวกับนักลงทุนของเบสท์ขณะนี้ที่ 99% เป็นคนในพื้นที่ ที่ต้องเข้าใจพื้นที่ที่ตนเองดูแล รู้ว่าตนเองและคู่แข่งมีจุดแข็งและจุดอ่อนอะไรในแต่ละพื้นที่ เพื่อนำมาปรับและพัฒนาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้บริการ รวมถึงพัฒนาธุรกิจให้เติบโต เช่น ระบบการรับส่งพัสดุด่วนมี 2 ขาหลัก ๆ คือ ขารับพัสดุ และขากระจายพัสดุ สำหรับขารับพัสดุ นอกจากรับพัสดุจากลูกค้า Walk-in แล้ว ก็ต้องพยายามทำยอดจากการหาลูกค้าเพิ่ม ซึ่งกลุ่มที่มีพฤติกรรมการส่งพัสดุจำนวนมากที่เห็นได้เด่นชัด คือ กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าธุรกิจออนไลน์ ดังนั้นกลยุทธ์ คือการเสาะหาและเข้าไปทำความรู้จักให้กลุ่มคนเหล่านั้นเข้ามาส่งพัสดุกับเราให้ได้มากที่สุด
  • การบริหารคน เพราะการกระจายพัสดุต้องใช้คนเป็นจำนวนมาก ทำอย่างไรให้ทีมงานอยากทำงานกับเรา กลยุทธ์ คือ การจัดเส้นทางส่งพัสดุให้ถูกทิศทาง ละเอียดและแม่นยำ เพื่อย่นระยะเวลาการจัดส่งและทำให้การส่งพัสดุด่วนมีประสิทธิภาพมากที่สุด เช่น เป้าหมาย หากตั้งไว้ว่าต้องส่งพัสดุอย่างต่ำประมาณ 70 ชิ้นต่อคนต่อวัน พนักงานส่งของ (คูเรียร์) จะต้องส่งของให้ถึงมือลูกค้า สำเร็จอย่างน้อย 95% เป็นอย่างต่ำ ซึ่งหมายความว่าไม่ว่าในวันนั้นพัสดุจะเข้ามาในสาขามากแค่ไหน ก็จะต้องหาวิธีการที่จะจัดส่งออกไปให้หมดไม่ให้เหลืออยู่แม้แต่ชิ้นเดียว จึงจะสามารถตอบโจทย์ของคำว่า “เอ็กซ์เพรส” ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการทำแฟรนไชส์ขนส่งพัสดุด่วน

การทำธุรกิจแฟรนไชส์ขนส่งเอกชน BEST Express  หากจะวัดกันที่การประสบความสำเร็จก็ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด เพราะนอกจากเคล็ดลับการบริหารธุรกิจจากนักลงทุนที่เราได้เอามาแชร์แล้ว ทาง BEST Express ยังมีการจัดอบรมแฟรนไชส์ (Training Franchise) โดยจะอบรมพื้นฐานการทำธุรกิจ และระบบภายในบริษัทสำหรับนักลงทุนมือใหม่ที่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในธุรกิจขนส่งพัสดุด่วน ซึ่งทั้งประสบการณ์ตรงจากแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จแล้วและการอบรมแฟรนไชส์ จะช่วยผลักดันให้นักลงทุนสามารถนำพาธุรกิจแฟรนไชส์ขนส่งพัสดุด่วนในความดูแลของตัวเองเติบโตไปได้ในทุกการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ รวมถึงสร้างโอกาสต่อยอดธุรกิจใหม่ๆ แม้จะมีความท้าทายอยู่ไม่น้อย แต่ความท้าทายเหล่านี้เองที่จะหล่อหลอมให้นักลงทุนแกร่งขึ้น เก่งขึ้นและสามารถก้าวไปสู่ความสำเร็จได้อย่างมั่นคงในระยะยาว

สนใจร่วมธุรกิจกับ BEST Express
ปรึกษาฟรีที่ LINE Official Account @bestfscenter (มี @ ด้วย)

หรือโทร : 098-816-6263 / 092-668-8528 / 098-816-6798
ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.best-logistics.co.th/en/partner/