Cross-Border อีกหนึ่งช่องทางการเติบโตที่เหนือกว่าของธุรกิจโลจิสติกส์ BEST Express


13 July 2021

อัตราการเติบโตของธุรกิจโลจิสติกส์ที่เพิ่มสูงขึ้นทุกวันนี้ ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในประเทศไทยเท่านั้น หากแต่ในหลายประเทศในโลก ก็ล้วนแต่กำลังเข้าสู่สังคม E-Commerce กันหมดแล้ว โดยเฉพาะในประเทศไทยเอง ที่ธุรกิจโลจิสติกส์เติบโตอย่างก้าวกระโดด เห็นได้ชัดจากการปรากฎตัวของนักลงทุนด้านธุรกิจโลจิสติกส์ที่เข้ามาบุกตลาดประเทศไทยในปัจจุบัน การทำการตลาดอย่างเข้มข้นของเหล่าธุรกิจ E-Commerce และจำนวนพัสดุที่เกิดการรับ-ส่งก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกปี โดยเฉพาะในปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2563) ตลาดขนส่งพัสดุในประเทศไทยมีจำนวนมากถึง 6.6 หมื่นล้านชิ้น* 

ปัจจุบัน ธุรกิจโลจิสติกส์ไม่ได้เติบโตแค่เฉพาะภายในประเทศเท่านั้น หากธุรกิจโลจิสติกส์ระหว่างประเทศก็กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วไม่แพ้กัน หรือที่เรียกว่า “อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน” (Cross-Border E-Commerce) ที่จริงแล้วทั่วโลกคุ้นเคยกับอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนเมื่อครั้งที่ฝั่งอเมริกาและยุโรป เริ่มให้บริการ E-Commerce อย่างอีเบย์ (EBay) และอเมซอน (Amazon) เป็นแพลตฟอร์มที่คนทั่วโลกรู้จักและใช้บริการกันอย่างแพร่หลาย หากมองมาที่ภูมิภาคเอเชีย ต้องบอกว่าประเทศจีน เป็นประเทศหนึ่งที่มีศักยภาพและอนาคตในการพัฒนาธุรกิจ E-Commerce ทั้งในและข้ามประเทศเป็นอย่างมาก เพราะประเทศจีน มีแพลตฟอร์มที่แข็งแกร่งอย่าง Alibaba ที่จับตลาดทั้งในและต่างประเทศ มีภาคการร่วมมือกับต่างประเทศ ทำให้ทั่วโลกรู้จักธุรกิจ E-Commerce ในนามนี้

นอกจากนี้ ธุรกิจ E-Commerce ของจีนยังยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน โดยการออกนโยบายที่เอื้ออำนวยให้กับผู้ประกอบการหลากหลายขนาด เพื่อสนับสนุนให้ใช้โลจิสติกส์ข้ามพรมแดนมากขึ้น และยิ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้ออุบัติใหม่ ในปี พ.ศ. 2563 ขนาดของธุรกิจโลจิสติกส์ข้ามพรมแดนมีมากถึง 1.7 ล้านล้านหยวน บริษัทขนาดเล็กและธุรกิจ Start Up ก็หันมาสนใจธุรกิจโลจิสติกส์ข้ามพรมแดนมากขึ้น จากสถิติพบว่า บางบริษัทมียอดขายในช่วงโควิด-19 สูงขึ้นกว่าปี พ.ศ. 2562 ถึง 130% เลยทีเดียว**

ในช่วงปี พ.ศ. 2562-2563 ปริมาณของพัสดุจากธุรกิจโลจิสติกส์ข้ามพรมแดนที่ประเทศจีนส่งออกไปทั่วโลกมีมากถึง 60% ของจำนวนพัสดุทั้งหมด ประเทศจีนจึงกลายเป็นประเทศที่มีความต้องการใช้งานโลจิสติกส์ข้ามพรมแดนสูงเป็นอันดับหนึ่งของโลกในปัจจุบัน

BEST Express (เบสท์ เอ็กซ์เพรส) ผู้ให้บริการธุรกิจแฟรนไชส์ขนส่งระดับโลก ที่เข้าใจเรื่องธุรกิจโลจิสติกส์ดีกว่าใคร ด้วยการผสานความเชี่ยวชาญระหว่าง Alibaba ผู้ลงทุนและถือหุ้นรายใหญ่ ที่มีทั้งความมั่นคงและการเติบโตของธุรกิจอย่างไม่หยุดยั้ง รวมถึงความเชี่ยวชาญของเหล่าแฟรนไชส์ที่มีความพร้อม และรู้จักพื้นที่ของตนเองเป็นอย่างดี BEST Express ยังเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้แก่พาร์ตเนอร์แฟรนไชส์ขนส่ง ด้วยบริการส่งสินค้าแบบข้ามพรมแดน ระหว่างไทย-จีน จีน-ไทย ให้โอกาสในการเติบโตมีมากกว่า การขยายธุรกิจออกไปยังพื้นที่จัดส่งต่างประเทศจึงไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป แต่เกิดขึ้นจริงแล้วที่ BEST Express 

ไม่เพียงเท่านั้น ในอนาคต BEST Express ยังมุ่งมั่นในการขยายธุรกิจโลจิสติกส์ข้ามพรมแดนไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วอาเซียนในอนาคต โดยปัจจุบันเริ่มบริการการส่งสินค้าแบบข้ามพรมแดนจากไทยไปจีน จีนมาไทยและไทยไปมาเลเซีย ในอีก 5 ปีข้างหน้า บริการการส่งสินค้าแบบข้ามพรมแดนของ BEST Express จะขยายจนครบทั่วทั้ง ASEAN เพื่อสอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในเอเชียที่มีการซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นในทุกปี

และนี่คือบริการที่ BEST Express มุ่งมั่น ตั้งใจ เพื่อให้ธุรกิจโลจิสติกส์ของเราครอบคลุมทุกความต้องการ มอบบริหารอย่างไม่มีขอบเขต และให้พาร์ตเนอร์แฟรนไชส์ขนส่งของ BEST Express ทุกท่านได้เติบโตมากกว่า คุ้มค่ากับทุกการลงทุน

สนใจร่วมธุรกิจกับ BEST Express 

ปรึกษาฟรีที่ LINE Official Account @bestfscenter (มี @ ด้วย)

หรือโทร : 098-816-6263 / 092-668-8528 / 098-816-6798

ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.best-logistics.co.th/en/partner/ 

อ้างอิงข้อมูลจาก


ที่มา:

*ตลาดขนส่งพัสดุเติบโต แต่ละแบรนด์ต้องปรับกลยุทธ์สปีดหนีคู่แข่งทั้ง ‘ราคา-ความเร็ว’ โดย Marketeer

**New China Insights:การพัฒนาของอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนจีน โดย MGR Online

https://marketeeronline.co/archives/222852

https://mgronline.com/china/detail/9640000051805

https://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/652636

https://www.ditp.go.th/contents_attach/69296/55002266.pdf